Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Vay thế chấp và một số điều cần biết

Vay thế chấp là hình thức vay vốn có đảm bảo tài sản, ví dụ: cho vay mua xe ô tô thế chấp bằng nhà đất, cho vay tiêu dùng cá nhân thế chấp sổ tiết kiệm… Quyền sở hữu tài sản vẫn thuộc người đi vay, nhưng nếu không thể trả được nợ cho ngân hàng theo đúng thời hạn giao kèo khi vay khách hàng sẽ phải chuyển quyền sở hữu tài sản cho ngân hàng để trả nợ.
Vay thế chấp ngân hàng
Vay thế chấp ngân hàng
Khách hàng khi lựa chọn vay thế chấp thường là với mục đích vay số tiền lớn để mua nhà, mua xe hay kinh doanh. Do đó để tránh rơi vào tình trạng nợ quá hạn hay bị gán nợ bằng tài sản đảm bảo thì khách hàng vay cần một số lưu ý:
Nghiên cứu kĩ về hợp đồng vay vốn
Điều nay là vô cùng quan trọng khách hàng cần nắm rõ để tránh những rủi ro khi vay. Trong hợp đồng vay khách hàng cần nắm rõ về các khoản phí hợp đồng như phí thẩm định tài sản, phí thu xếp khoản vay hay phí phạt khi vi phạm hợp đồng. Thường các ngân hàng sẽ có phí phạt khi khách hàng thanh toán trước nợ hoặc chậm nợ. Khi vượt qua thời hạn vốn theo hợp đồng khách hàng sẽ bị thu tài sản đảm bảo để thanh lýt trừ nợ. Do đó khách hàng cần nắm rõ về hợp đồng cho vay.
Tìm hiểu kĩ về lãi suất
Để thu hút khách hàng, các ngân hàng thường đưa ra các khuyến mại vay với lãi suất ưu đãi, tuy nhiên lãi suất này chỉ tính trong thời gian ngắn ngắn, do đó khách hàng cần nắm rõ thời gian mình được ưu đãi lãi suất, cách tính lãi suất của ngân hàng, và để chắc chắn khách hàng nên chọn lãi suất cố định.
Cân nhắc về khả năng thanh toán nợ
Khách vay cần nắm rõ về thu nhập để chủ động trong việc trả nợ. Bởi nếu không hoàn thành được nợ theo hợp đồng vay thế chấp, khách hàng có thể bị mất quyền sở hữu tài sản đảm bảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét