Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Vay vốn ngân hàng thế chấp bằng tài sản trí tuệ?

Mới đây, nhằm cung cấp các kiến thức và kinh nghiệm về tài trợ vốn có bảo đảm bằng tài sản trí tuệ (TSTT), góp phần tăng trưởng tín dụng và tạo cơ hội được vay vốn ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đưa ra khá nhiều điểm tích cực trong việc cho vay.
Vay vốn ngân hàng thế chấp bằng tài sản trí tuệ
Quy định về vay vốn ngân hàng thế chấp bằng tài sản trí tuệ có thể sẽ sắp được ban hành thời gian tới
Các loại tài sản đảm bảo cho khoản vay trước giờ là bất động sản nhưng trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn đang gây khó khăn cho ngân hàng trong việc thu hồi nợ, để giảm rủi ro tài trợ vốn có bảo đảm bằng động sản, TSTT được xem là giải pháp hiệu quả đối với các ngân hàng thương mại, qua đó tạo động lực để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Mặt khác phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ không có tài sản cố định để cầm cố, trong khi nhu cầu vốn của các doanh nghiệp này rất lớn. Do đó được vay vốn ngân hàng theo hình thức tín chấp hoặc vay cầm cố bằng TSTT sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp này mở rộng sản xuất kinh doanh.
Thừa nhận điều này, ông John Kinzerm, Giám đốc Điều hành khối mạng lưới châu Á NH Silicon Valley, cho biết, đã giải quyết hơn 300 hồ sơ vay thế chấp bằng TSTT. Trong đó, những lĩnh vực được ưu tiên là phần mềm, công nghệ y tế, phần cứng và công nghệ sạch.
Tại Việt Nam, cho vay theo hình thức này cũng hoàn toàn có thể thành công nếu các ngân hàng triển khai trong khi các doanh nghiệp hiểu được các TSTT của mình, đồng thời hệ thống pháp luật liên quan tiếp tục được hoàn thiện, do có lợi thế là nước đi sau nên các Ngân hàng thương mại Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia đã triển khai để từ đó áp dụng thành công vào thực tế cho vay.
Năm 1975, tổng tài sản vô hình (17%) và hữu hình (83%). Đến năm 2010, tài sản vô hình tăng lên 80%, trong khi tài sản hữu hình chỉ còn lại 20%. Như vậy, việc mở rộng cho vay thế chấp theo tài sản vô hình là xu hướng tất yếu mà ngân hàng phải thực hiện. Tuy nhiên, nếu không có một giới hạn nhất định của Luật Tín dụng thì ngân hàng khó mạnh tay chuyển hướng.
Để đưa ra quyết định về việc cho vay có bảo đảm không bằng tài sản hay cho vay có bảo đảm bằng tài sản, NHTM thường dựa vào các tiêu chuẩn như tính hiệu quả của dự án đầu tư, phương án sản xuất, kinh doanh, khả năng tài chính của người đi vay, mục đích sử dụng tiền vay, số tiền vay... nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất rủi ro xảy ra. NHNN khuyến khích việc cho vay bằng TSTT mà không có những thay đổi chính sách kèm theo thì khó mà thực hiện được.
Vay vốn ngân hàng thế chấp bằng TSTT là hình thức cho vay ưu việt và nên được áp dụng, tuy nhiên để hình thức vay vốn này mang lại hiệu quả thì NHNN và các cơ quan quản lý nhà nước cần ban hành nhiều các điều kiện liên quan cũng như bổ sung, thay đổi Luật tín dụng để hạn chế thấp nhất rủi ro.
Theo TheBank.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét